Cổ học tinh hoa – Tập hợp tinh hoa văn học của phương Đông

Cổ học tinh hoa là một cuốn sách làm trong bộ sách Minh Triết Phương Đông.  Cuốn sách được chấp bút bởi hai Nhà văn là Nguyễn Văn Ngọc và Trần Lê Nhân. Cuốn sách sẽ giới thiệu cho bạn đọc những tinh hoa của nền văn học phương đông thông qua những câu chuyện lịch sử ngắn. Hãy cùng bài viết này tìm hiểu kỹ hơn về cuốn sách này nhé!

Đôi nét về tác giả và cuốn sách “Cổ học tinh hoa”

Tác giả Nguyễn Văn Ngọc

Nguyễn Văn Ngọc sinh ngày mùng 1 tháng 3 năm 1980. Ông mất ngày 26 tháng 04 năm 1942 tại Hà Nội. Ông lấy hiệu là Ôn Như khi viết cuốn sách “Cổ học tinh hoa”.  Trong đầu những thế kỷ 20, các tác phẩm của ông thường đề cập đến lĩnh vực đời sống xã hội Việt Nam lúc bấy giờ. Ngoài được biết đến như là một nhà văn tài năng. ông còn là một nhà giáo, nhà sưu tầm văn học dân gian và tham gia các hoạt động nghiên cứu văn học, văn hóa.

Các chức vụ mà tác giả Nguyễn Văn Ngọc từng đảm nhiệm là: Phó hội trưởng hội Phật giáo Hà Nội; Hội trưởng hội hội Ái Hữu các nhà giáo; Giám đốc học tỉnh Hà Đông. Trong sự nghiệp nghiên cứu và sưu tầm văn học dân gian, Nguyễn Văn Ngọc tìm hiểu sâu về các tác phẩm như Bách gia chư tử. Do đó mà tác phẩm Cổ học tinh hoa cũng chính là thành quả của sự nghiên cứu văn học của ông. 

 

 

Đôi nét về các tác giả cuốn sách

Tác giả Trần Lê Nhân

Trần Lê Nhân sinh năm 1877 mất ngày 16 tháng 5 năm 1975. Ông là tác giả thứ 2 của cuốn sách “Cổ học tinh hoa” với bút hiệu là Tĩnh Trai. Các chức vụ mà ông Trần Lê Nhân từng đảm nhiệm qua: Huấn đạo huyện Quảng Yên, tỉnh Cao Bằng; Giáo Thụ Phú Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây; làm việc tại Nha học chính tại Hà Nội; Giảng viên Hán ngữ tại Trường đại học sư phạm Văn Khoa và Đại học Tổng hợp Hà Nội. 

Ông Trần Lê Nhân được biết đến như là một người am hiểu về triết học phương Đông và phương Tây. Chính vì điều này mà cuốn sách Cổ học tinh hoa được viết theo phong cách tương đối dễ hiểu. Không có sự khó hiểu mà các nhà hiền triết phương đông thường trình bày, cuốn sách đan xen cả phong cách trình bày logic của phương tây.  

Minh triết phương Đông – Sách “Cổ học tinh hoa”

Cổ học tinh hoa – Những bài học cuộc sống

Cổ học tinh hoa là cuốn sách về triết học Phương đông được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1928. Cuốn sách là 250 câu chuyện ngắn về những bài học giá trị trong cuộc sống. Mỗi một câu chuyện đều dựa trên những những điển cố, điển tích kinh điển của Trung Hoa thời cổ đại. Hai tác giả chia sẻ những câu chuyện này thường được chọn ra từ những tuyển tập nổi tiếng như: Khổng Tử tập ngữ, Hàn thi ngoại truyện, Ái Tử Xuân Thu,..

Cuốn sách chứa đựng bài học cuộc sống của người xưa

Mỗi câu chuyện đều được biên dịch lại một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Thông qua đó truyền đạt lại những bài học triết lý sâu sắc mà người xưa để lại. Người đọc có thể dễ dàng hiểu được quan điểm văn hóa Trung Hoa cổ đại qua cuốn sách này.  

Cổ học tinh hoa – túi khôn của người xưa

Thông qua những mẩu truyện ngắn gọn của “Cổ học tinh hoa”, người đọc thấy được người xưa vô cùng thông thái. Và đặc biệt trong thời điểm hiện đại như ngày nay, chúng ta lại càng thấy việc áp dụng những kinh nghiệm quý giá của ngày xưa là vô cùng tuyệt vời. Chúng ta sẽ nhận ra được nhiều lý thuyết mà hiện tại sử dụng đã được người xưa khám phá ra từ rất lâu. 

Cổ học tinh hoa – ca ngợi tri thức của người xưa

Cuốn sách cũng như một tấm gương soi để chúng ta nhìn lại về gốc rễ. Khi nghiền ngẫm những câu chuyện có trong cuốn “Cổ học tinh hoa”, chúng ta sẽ càng củng cố thêm đạo đức và trí tuệ cho bản thân. Những tri thức trong cuốn sách này không bao giờ cổ, mà luôn luôn tồn tại trong xã hội. 

 “Cổ học tinh hoa” là một cuốn sách giá trị mà bạn nên đọc đi đọc lại nhiều lần. Cuốn sách này phù hợp với bất kỳ ai ở bất kỳ lứa tuổi nào. Mỗi lần đọc cuốn sách là một lần chúng ta được thấm nhuần tư tưởng đạo đức và triết lý xã hội. Hãy theo dõi Tủ sách trí tuệ   để nhận được nhiều bài viết hay giới thiệu về các cuốn sách nổi tiếng nhé!

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận