Review cuốn sách “Trí tuệ của người xưa”

Trí tuệ của người xưa được đánh giá là một cuốn sách tổng quan nhất viết về trí tuệ cổ nhân phương Đông. Những tri thức có trong cuốn sách còn được mệnh danh như những viên đá kim cương với hào quang lộng lẫy. Thông qua cuốn sách người đọc không chỉ bổ sung thêm kiến thức cho bản thân mà còn có thể áp dụng những tri thức đó để phát triển hơn các kỹ năng trong cuộc sống. 

Thông tin tổng quan cuốn sách “Trí tuệ của người xưa”

“Trí tuệ của người xưa”  là một cuốn sách minh triết phương đông được biên soạn bởi hai tác giả, nhà văn Dương Thu Ái và Nguyễn Kinh Hanh. Hai tác giả này cũng là hai cái tên nổi tiếng trong giới Sưu tầm và biên soạn những điển tích cổ xưa. 

Cuốn sách được xuất bản đầu tiên vào những năm 90 của thế kỷ XX. Đến nay sách đã được biên soạn lại và xuất bản bởi Sbooks và Nhà xuất bản văn học. Sách thuộc thể loại văn học và phát triển trí tuệ. 

Cuốn sách “Trí tuệ của người xưa”

“Trí tuệ người xưa” được viết theo lối tập hợp những mẩu chuyện nhỏ về điển tích lịch sử. Mốc thời gian lịch sử của những câu chuyện này nằm vào khoảng thời Tam Quốc, Xuân Thu. Mỗi câu chuyện đều được thể hiện vô cùng thú vị như: những chiều điều khiển bình tướng,cách ứng phó linh hoạt trong các tình huống khó khăn của người Trung Quốc cổ xưa. 

Các câu chuyện đều dựa trên căn cứ lịch sử và được các tác giả tra cứu kỹ càng. Đây cũng chính là thành quả và tâm huyết nghiên cứu của hai tác giả. Thông qua cuốn sách, chúng ta có thể nhận được nhiều bài học về năng phán đoán, năng lực phân tích, năng lực sáng tạo – phát minh,…

Trí tuệ của người xưa – mở ra kho tàng năng lực vô hạn của con người

Năng lực phán đoán

Năng lực phản đoán là điều kiện cơ bản để có thể nhận thức được bộ mặt thật của mỗi người. Thông qua năng lực phán đoán mà chúng ta có thể nhận biết được đâu là người xấu, đâu là người tốt. Năng lực phán đoán cần căn cứ trên một số điều kiện như: Giao tiếp hàng ngày, thông qua mỗi lần hợp tác, thông qua tính cách, thông qua thói quen, thông qua cử chỉ,….

Năng lực phán đoán của người xưa

“Trí tuệ người xưa” đã tập hợp và đưa ra những tiêu chí cơ bản để chúng ta có thể đoán được bản chất một con người. Về cơ bản năng lực phán đoán sẽ dựa trên những yếu tố sau: Thông qua thời gian, Thông qua “nghe ngóng”, Thông qua sở thích và các điểm tương đồng. 

Năng lực phân tích

Năng lực phán đoán sử dụng những cái có sẵn để nhận biết về bản chất bên trong. Còn năng lực phân tích sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn và có thể đánh giá được một con người. Nhờ có năng lực phân tích mà còn người mới có thể biết cách sử dụng người vào những việc, những vấn đề phù hợp. 

Năng lực phát minh, sáng tạo

Hầu hết các câu chuyện trong cuốn sách “Trí tuệ của người xưa” đều liên quan đến lĩnh vực quân sự. Sự tài trí của những người anh hùng nổi tiếng không chỉ thể hiện qua năng lực phán đoán và phân tích mà còn thể hiện ở cả năng lực phát minh – sáng tạo. Điển hình, họ có thể thấy đó là họ đã biết cách tạo ra những vũ khí có tính sát thương cao trong mỗi lần chiến trận. Những chiếc chiến xa, xe phun lửa, chòi quan sát di động hay những cỗ máy có thể phi hành chăm mũi tên, mũi dao,… đều chính là thành quả của năng lực phát minh sáng tạo. 

Năng lực phát minh – sáng tạo vĩ đại của cổ nhân thông qua cuốn sách

Không thể không nhận xét, cuốn sách “Trí tuệ của người xưa” là một cuốn sách cổ học kỳ thư, là chìa khóa vàng để mở ra kho tàng trí tuệ mà cổ nhân đã thực hiện. Tủ sách trí tuệ mong rằng cuốn sách này có thể đem lại sự hiểu biết về sự thông thái mà những người cổ xưa đã xây dựng và chúng ta có thể áp dụng những trí tuệ đó vào trong đời sống hiện đại ngày nay.

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận