Review về cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm”

Tư duy nhanh và chậm là một cuốn sách nêu lên sự tổng quan về các kiểu tư duy của con người. Mỗi kiểu tư duy đều sẽ có những ảnh hưởng riêng nhưng đâu mới là cách hòa hợp được chúng? Hãy cùng tác giả Daniel Kahneman giải đáp qua cuốn sách về trí tuệ này nhé!

Một vài thông tin về cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm”

Tư duy nhanh và chậm là cuốn sách được xếp vào thể loại sách kinh tế, nhưng đây cũng là một cuốn sách về trí tuệ tuyệt vời. Tên tiếng anh của cuốn sách là “Thinking fast and slow”.

Cuốn sách được chấp bút bởi tác giả người Mỹ – Daniel Kahneman. Bên cạnh nghề nghiệp là nhà văn, ông còn được biết đến như một nhà tâm lý học – kinh tế học với những công trình nghiên cứu vô cùng xuất sắc. Ông được trao giải thưởng Nobel trên lĩnh vực Khoa học Kinh tế và năm 2002.

Sách “Thinking fast and slow” của tác giả Daniel Kahneman
Sách “Thinking fast and slow” của tác giả Daniel Kahneman

Với cuốn sách “Thinking fast and slow”, ông đã dùng những kinh nghiệm chuyên môn về tâm lý để thực hiện nó.  Nhờ đó mà cuốn sách nhanh chóng thu hút được lượng độc giả rất lớn. Một số giải thưởng mà “Thinking fast and slow” đã đạt được là: Sách hay nhất do Thời báo New York bầu chọn vào năm 2011, sách khoa học hay nhất năm 2012 của Học viện Khoa học Quốc gia.

Tại Việt Nam, sách được 2 dịch giả Xuân Thanh và Hương Lan dịch ra với cái tên “Tư duy nhanh và chậm”. Cuốn sách được xuất bản và ra mắt quý độc giả vào tháng 9 năm 2019.

Nội dung của sách “Tư duy nhanh và chậm”

Không ngẫu nhiên mà cuốn sách “Thinking fast and slow” trở thành một cuốn sách được độc giả thế giới vô cùng đón đọc. Hãy cùng xem điều gì làm nên thành công cho cuốn sách này nhé!

Hai tâm trí điều khiển hành vi của con người

Theo tác giả cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm”, luôn có hai tâm trí cùng điều khiển hành vi của con người. Chùng cùng tồn tại song song và hiện hữu hàng ngày trong tâm trí chúng ta. 

Một bên là hệ thống những hoạt động theo bản năng (còn gọi là hoạt động cảm tính hoặc lý tính). Hai là hệ thống mang tính tính toán (hoạt động phải thông qua suy nghĩ chín chắn, chậm rãi).

Tồn tại hai hệ thống điều khiển hành vi của chúng ta
Tồn tại hai hệ thống điều khiển hành vi của chúng ta

Hai hệ thống này tác động lên não bộ để điều khiển hành vi của con người. Song, chúng có có tác động qua lại với nhau. Hệ thống thứ 2 khi được lặp đi lặp lại nhiều lần thì sẽ trở thành hệ thống thứ nhất. 

Tư duy nhanh và chậm là gì?

Tư duy nhanh và chậm chính là biểu hiện cho hai hệ thống nối trên. Tư duy nhanh dành cho những hành động trong tiềm thức. Còn tư duy chậm là dành cho các hoạt động cần tính toán.

Vậy tư duy nhanh hay tư duy chậm sẽ tốt hơn? Để giải đáp câu hỏi này thì tác giả đã đứa không ý những lý luận và những hệ thống khác như: Hệ thống lười biếng, lái tự động, phán đoán nhanh, suy nghiệm, sức mạnh ý chí,…

Để có thể hiểu rõ hơn về hai khái niệm này thì bạn hãy nhanh chóng tìm và đọc cuốn sách này nhé! Ngoài ra, tại Tủ sách trí tuệ, chúng tôi còn cung cấp nhiều bài viết về các tác phẩm phát triển kỹ năng sống hay và nổi tiếng.

 

Gợi ý những sách hay liên quan

 

Sau khi đọc cuốn sách về tư duy, bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của lối tư duy phù hợp vào từng hoàn cảnh của cuộc sống. Nếu bạn đang có hứng thú tới những cuốn sách viết về kỹ năng sống, về lối tư duy thông minh thì những cuốn sách sau đây sẽ dành cho bạn đó:

  • Não trái kể chuyện, não phải vui cười: cuốn sách thuộc thể loại Tư duy – Kỹ năng sống của tác giả Ransom Stephens
  • Dám quả quyết, dám tâm huyết: Đối mặt và vượt qua chông gai thử thách thì mới chạm tới được thành công – Sách của tác giả Tuệ Tâm
  • Nghệ thuật tư duy ngược dòng: “Sự thực là loài chim dậy sớm để bắt sau, nhưng chúng ta không nên quên rằng con sâu này dậy sớm nên mới bị bắt” –  trích cuốn sách này của tác giả Humphrey B. Neill
Sách về kỹ năng tư duy ngược
Sách về kỹ năng tư duy ngược

Với một cuốn sách nổi tiếng như “Tư duy nhanh và chậm”, đây chắc chắn sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai trong độ tuổi mới lớn, những ai quan tâm về vấn đề tâm thức. Và tất nhiên, sách còn phù hợp với tất cả những độc giả mong muốn khám phá về cuộc sống và yêu thích điều mới lạ.

 

0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận